รูปแบบและเทคนิคการจัดการเรียนรู้
รูปแบบและเทคนิคการจัดการเรียนรู้
ประภัสรา
โคตะขุน (2555) ได้รวบรวมรูปแบบการสอนในแบบต่างๆไว้ ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม
(Questioning
Method)
2. วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา
3. วิธีสอนแบบโครงงาน
(Project
Method)
4. การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
5. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ
(Discovery
Method)
6. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย
(Deductive
Method)
7. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย
(Induction
Method)
8. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา
9. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการใช้เหตุผล
10. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการสื่อสาร
การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ
11. การค้นหารูปแบบ
(Pattern
Seeking)
12. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
(Inquiry
Process)
13. วิธีสอนแบบอุปนัย
(Inductive
Method)
14. วิธีสอนแบบนิรนัย
(Deductive
Method)
15. วิธีสอนแบบอภิปราย
(Discussion
Method)
16. วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
17. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน
(Committee
Work Method)
18. วิธีสอนแบบหน่วย
(Unit
Teaching Method)
19. วิธีสอนแบบแสดงบทบาท
(Role
Playing Method)
20. วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์
(Scientific
Method)
21. วิธีสอนแบบบรรยาย
(Lecture
Method)
22. วิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง
(Laboratory
Method)
23. วิธีสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง
(Self
Study Method)
24. วิธีสอนตามคาดหวัง
(Expectation
Method)
25. วิธีสอนแบบโซเครติส
(Socretis
Method)
26. วิธีสอนแบบประสาทสัมผัส
( Method
of Sense Realism)
27. วิธีสอนด้วยสิ่งของหรือวัตถุ
28. วิธีสอนแบบแฮร์บาร์ต
(Herbart
Method)
29. วิธีสอนแบบกิจกรรม
(Self-Activity
Method)
30. วิธีสอนแบบแก้ปัญหา
(Problem-Solving
Method)
31. กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ
4 โดยสาโรช บัวศรี
32. วิธีสอนแบบโครงการ
(Project
Method)
33. วิธีสอนแบบดัลตัน
(Dalton
Laboratory Plan)
34. วิธีสอนแบบวินเนทก้า
(The
Winnetka Plan)
35. วิธีสอนแบบนิเทศ
(Supervised
Plan)
36. วิธีสอนแบบใช้ครูพี่เลี้ยง
(Tutorial
Method)
37. วิธีสอนแบบใช้โสตทัศนวัสดุ
(Audio-Visual
Meterial of Instruction Method)
38. วิธีสอนแบบทีม
(Team
Teaching Method)
39. วิธีสอนแบบจุลภาค
(Micro-Teaching
Method)
40. วิธีสอนแบบอริยสัจ
41. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มระดมพลังสมอง
42. วิธีสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท
(Explicit
Teaching Method)
43. วิธีสอนแบบสาธิต
44. วิธีการสอนแบบทดลอง
45. การสอนแบบบูรณาการ
(Integration
Instruction)
46. การสอนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
47. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ
แอล.ที. ( L.T )
48. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ
จี.ไอ. ( G.I. )
49. การเรียนการสอนของรูปแบบ
เอส.ที.เอ.ดี. ( STAD )
50. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบจิ๊กซอร์
( Jigsaw
)
51. รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ
52. การสอนแบบเอกัตภาพ
( Individualized
Instruction )
53. การสอนภาษาโดยใช้เนื้อหาเพื่อนาไปสู่การเรียนรู้ภาษา(Content
– Based Instruction)
54. วิธีธรรมชาติ
( Natural
Method )
Kobwit Piriyawat (2553)
ได้รวบรวม 25 เทคนิคการสอนในรูปแบบของการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไว้
ดังนี้
1. การสอนโดยเทคนิคผึ้งแตกรัง
2. การสอนโดยเทคนิคแรลลี่เพื่อการเรียนรู้
( Learning
by Rally)
3. การสอนโดยเทคนิคการมีส่วนร่วม
4. การสอนโดยเทคนิคภาพความคิดของฉัน
5. การสอนโดยเทคนิคสายธารแห่งการเรียนรู้
6. การสอนโดยเทคนิคกระบวนการพัฒนาทักษะ
7. การสอนโดยเทคนิคแอบดูของเพื่อน
8. การสอนโดยเทคนิคกระบวนการ
PAR
( Participation Action Research )
9. การสอนโดยเทคนิคกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
( Polya
)
10. การสอนโดยเทคนิคกระบวนการแก้ปัญหา
( Problem Solving )
11. การสอนโดยเทคนิคกระบวนการสืบสวนสอบสวน
12. การสอนโดยเทคนิคการสอนเขียนกระบวนการลูกเต๋า
13. การสอนโดยเทคนิคเพื่อนคู่คิดมิตรคู่ใจ
14. การสอนโดยเทคนิคซินดิเคท
( Syndicate
)
15. การสอนโดยเทคนิคกลุ่มสัมพันธ์
( Group
Process )
16. การสอนโดยเทคนิคการสร้างความตระหนัก
17. การสอนโดยเทคนิคการสร้างความรู้ความเข้าใจ
18. การสอนโดยเทคนิคกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
19. การสอนโดยเทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์
20. การสอนโดยเทคนิคกระบวนการทางภาษา
21. การสอนโดยเทคนิคกระบวนการเรียนรู้แบบคลินิก
22. การสอนโดยเทคนิคทักษะกระบวนการ
9 ขั้น
23. การสอนโดยเทคนิคกระบวนการให้ผู้เรียนสร้างหลักสูตร
24. การสอนโดยเทคนิคร่วมกันเรียนรู้
25. การสอนโดยเทคนิคสรรค์สร้างความรู้
Pimpaka Rda (2557) ได้รวบรวมเทคนิคการสอนในรูปแบบของการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
และรูปแบบการสอนแบบพุทธวิธีไว้ ดังนี้
1. การสอนบูรณาการแบบหลวมหรือสอดแทรก
( Infusion
)
2. การสอนบูรณาการแบบคู่ขนาน
( Parallal
)
3. การสอนบูรณาการแบบสหวิทยาการ
( Multidisciplinary
)
4. การสอนบูรณาการเชื่อมโยงงข้ามวิชา
( Trans
Desciplinary )
5. วิธีสอนโดยสร้างความศรัทธา
6. วิธีการสอนตามหลักพหูสูต
หรือการเรียนรู้จากคำบอกเล่า
7. วิธีการสอนทีใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์และการตัดสินใจแก้ปัญหา
8. วิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา
หรือการสอนแบบสนทนา
ที่มา
ประภัสรา
โคตะขุน. (2555). https://sites.google.com/site/prapasara/15-1. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม
2561.
Kobwit Piriyawat. (2553). https://www.slideshare.net/teacherkobwit/30-4068902. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561.
Pimpaka Rda. (2557). https://prezi.com/cpbf0gyvr5oi/presentation/. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561.
Kobwit Piriyawat. (2553). https://www.slideshare.net/teacherkobwit/30-4068902. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561.
Pimpaka Rda. (2557). https://prezi.com/cpbf0gyvr5oi/presentation/. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น